leftcenterrightdel
 Người dân tuần hành phản đối nhập cư bất hợp pháp sau vụ tấn công bằng dao ở Southport, Anh, ngày 4/8/2024.(Ảnh: Getty Images/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại London, ứng dụng nhắn tin bảo mật Telegram đang bị cáo buộc là đóng vai trò thúc đẩy các cuộc biểu tình bạo loạn tại Anh sau khi một số nhóm cực hữu đã sử dụng ứng dụng này để trao đổi thông tin nhằm tổ chức và kích động biểu tình.

Theo dữ liệu của công ty phân tích trực tuyến Similarweb, số người sử dụng Telegram “trực tuyến” đã tăng vọt lên con số 3,7 triệu người vào ngày 30/7, ngày nổ ra cuộc biểu tình bạo loạn đầu tiên tại Anh khiến ít nhất 50 cảnh sát bị thương.

Trước đó, cũng theo Similarweb, vào ngày 29/7, thời điểm xảy ra vụ đâm dao khiến 3 trẻ em thiệt mạng và 10 người khác bị thương ở thị trấn Southport, số người dùng Telegram cũng đã tăng từ mức trung bình 2,7 triệu người mỗi ngày kể từ đầu năm 2024 lên tới 3,1 triệu người.

Các nhà chức trách, cảnh sát cũng như các nhà phân tích tại Anh cho rằng cuộc bạo loạn bắt đầu từ thị trấn ven biển ở phía Tây Bắc vùng England sau đó châm ngòi cho một làn sóng bạo lực trên khắp nước Anh được thúc đẩy và tổ chức thông qua các nền tảng trực tuyến gồm Telegram, TikTok và X.

Ngày 7/8, tổ chức chống khủng bố Tech Against Terrorism đã ban hành cảnh báo khẩn cấp về việc Telegram được những kẻ cực đoan cánh hữu sử dụng để tổ chức các cuộc bạo loạn ở Anh.

Theo tổ chức này, việc Telegram kiểm duyệt không đầy đủ các nội dung cực đoan đang góp phần gây ra bạo lực và bất ổn trên khắp nước Anh.

Trong khi đó, cơ quan giám sát truyền thông của Anh (Ofcom) đã thúc giục các nền tảng công nghệ “chủ động” gỡ bỏ các nội dung liên quan đến các hành vi bạo lực, kích động thù hận chủng tộc hoặc thúc đẩy bạo lực.

Telegram cho biết đội ngũ kiểm duyệt của nền tảng công nghệ này đang tích cực theo dõi tình hình và đang xóa các kênh và bài đăng có nội dung kêu gọi bạo lực.

Đội ngũ kiểm duyệt sử dụng sự kết hợp giữa việc chủ động theo dõi các phần công khai của nền tảng, các công cụ AI tinh vi và báo cáo của người dùng để đảm bảo xóa các nội dung vi phạm các quy định của Telegram.

Theo cơ quan chức năng của Anh, trong khi một số nền tảng trực tuyến đã nhanh chóng phản hồi lời kêu gọi của chính phủ Anh bằng cách xóa các bài đăng bị gắn cờ, mạng xã hội X (trước đây là Twitter) được xác định là ít phản hồi hơn và vẫn tiếp tục đăng nội dung đáng lo ngại.

Một số nhà nghiên cứu cảnh báo rằng các nền tảng như X, vốn thu hút lượng người dùng rộng rãi hơn, đang được sử dụng để lôi kéo người tham gia vào các mạng lưới các tổ chức cực hữu bí mật trên các nền tảng như Telegram, trong đó có các nhóm riêng tư khó theo dõi./.

Theo vietnamplus