Ảnh minh họa
Chị Thanh Tâm thân mến!

Em và anh ấy mới quen được 2 tháng qua sự giới thiệu của chị nhà bác. Trước khi quen anh, em đã yêu một người nhưng bởi vì người đó không vượt qua được rào cản “xung khắc tuổi tác”. Em thất vọng và cũng mất một thời gian để lấy lại cân bằng.

Vì em sợ tái diễn màn “không hợp tuổi” nên ngay từ đầu đã bảo chị họ hỏi kỹ, không hợp thì đừng làm quen. Nhưng anh ấy nói với chị em rằng, đối với anh ấy tuổi em là hợp. Hai đứa em nói chuyện, thích và yêu nhau. Bản thân em nghĩ cứ yêu, cho nhau động lực cùng phấn đấu làm việc và học tập, còn hôn nhân thì khi hiểu sẽ tính.

Nhưng anh ấy đã nói chuyện với mẹ về em. Mẹ anh lập tức đi xem tử vi. Họ nói “nếu anh ấy lấy em thì em sẽ chết”. Anh ấy cũng đau khổ và nói lời chia tay. Dĩ nhiên là em buồn nhưng nếu chỉ vì thế mà chia tay thì em nghĩ anh ấy rất hèn và thiếu bản lĩnh.

Sau mấy tiếng đồng hồ suy nghĩ, anh  lao xe sang nhà em và xin lỗi. Em cũng nói rõ quan điểm “Em cần người đàn ông có cái nhìn tổng thể và suy nghĩ chín chắn. Một khi đã nói yêu thì phải có trách nhiệm về tình yêu đó. Việc gì cũng phải bàn bạc với nhau để cùng đưa ra giải pháp”.

Sau đó, anh đưa em về gặp mẹ (bố anh đã mất cách đây 8 tháng). Người yêu em là cả, sau còn một em trai nhưng dường như mọi hy vọng mẹ đều dành cho anh ấy. Vì anh ấy là kiến trúc sư, nhà ở Bắc Ninh, còn em là nhân viên văn phòng của công ty Nhật ở khu công nghiệp Đông Anh, đường xá cũng hơi xa, nhất là quê em ở Ninh Bình nên mẹ anh không đồng ý. 

Trước đây mẹ anh cũng đã chấm một chị gần nhà hợp tuổi làm ngân hàng cho anh. Nhưng anh lại không thích mà muốn mẹ đồng ý em. Vấn đề lại không thuộc về tuổi tác nữa mà chuyển sang mẹ anh ấy không thích.

Mới đầu anh không đồng ý chia tay, muốn em cố gắng chờ đợi, lay chuyển suy nghĩ của mẹ. Nhưng bọn em càng cố thì bác gái lại càng tách hai đứa. Tạo áp lực cả vai trưởng họ lên anh ấy. Nội ngoại ai cũng nói anh nên lấy chị ngân hàng kia. Sau một thời gian suy nghĩ kỹ thì em chia tay và anh ấy cũng đồng ý.

Em buồn và thất vọng vô cùng. Lời cuối anh ấy nói “Anh yêu em” như nhát dao đâm vào tim em. Anh ấy yêu mà lại như thế sao? Em biết mình còn trẻ, còn nhiều cơ hội khác nhưng trải qua hai lần thế này em chẳng còn tin vào tình yêu.
                                                                                                                Thanh Nga  (Ninh Bình)
Thanh Nga thân mến!

Xã hội của chúng ta đang chuyển mình, tiến bộ nhưng vẫn còn rất nhiều những rào cản vô hình chưa thể thay đổi hết. Như người yêu đầu của em không vượt qua được “tuổi không hợp”. Còn người yêu hiện tại không vượt qua rào cản khoảng cách địa lý. Anh ấy cũng không vượt qua được sức ép, trách nhiệm của một người con trưởng được mọi người kỳ vọng.

Qua những giằng xé, rồi tình cảm của hai em có thể thấy sự chân thành của người yêu em. Cậu ấy cũng đã nghĩ rất kỹ về tình yêu với em, về hạnh phúc gia đình sau này đặt trong hoàn cảnh mẹ anh ấy không thích em, cả nội ngoại nhà anh ấy có thiện cảm với cô gái kia hơn.

Cậu ấy có thể bất chấp tất cả cưới em về nhưng dưới những áp lực như thế, liệu hai vợ chồng em có thể hạnh phúc, em có vui vẻ?

Giờ này có thể em vẫn đang buồn lắm nhưng cũng đừng vì thế mà em đánh mất sự tin tưởng của em vào tình yêu. Anh ấy chia tay cũng có thể là yêu dù lựa chọn cách làm đó không bảo vệ được tình yêu. Em hãy vui vẻ, sống thật tốt, người con trai biết bảo vệ tình yêu sẽ xuất hiện.

Thanh Tâm