Nghe có vẻ lạ, nhưng lại là chuyện có thật ở nhà tôi. Ngày nào ba mẹ không cãi cọ hơn thua, lời qua tiếng lại thì chúng tôi như thấy thiếu cái gì đó, không tài nào yên tâm. Trước kia, mỗi ngày đều có những “trận chiến” long trời lở đất, nhưng gần đây ba “thỉnh” được bí kíp dỗ dành “nóc nhà” nên mọi chuyện ổn hơn.

leftcenterrightdel
 Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Nhà tôi đông con. Năm xưa, ba mẹ có quan điểm “Con cái là lộc trời cho” nên đến khi 5 chị em chúng tôi liền nhau ra đời, mẹ tá hỏa quyết không sinh nữa, để có tiền nuôi con. Thế là gia đình 7 người, 1 chú chó và 1 cô mèo lúc nào cũng ồn ào như cái chợ vỡ. 5 chị em chúng tôi ít khi cãi lộn, xích mích, vì… cả ngày ngồi nghe ba mẹ cãi cọ thôi đã thấy mệt rồi, còn sức đâu mà cãi vã thêm nữa.

Nhưng có một quy luật mà chúng tôi nhận thấy được: ba luôn là người thua cuộc, bất kể khởi nguồn cuộc cãi vã từ đâu hay ai đúng ai sai. Khổ nỗi, cả ba lẫn mẹ đều có tự ái cao ngút trời, muốn nhận lỗi lắm vẫn không nói thành lời. Nếu có nói thì cũng toàn là: “Anh xin lỗi em, được chưa?” và lại bắt đầu một cuộc chiến mới. Mỗi lần như vậy, lũ chúng tôi khổ tâm vô cùng. Tàn tích chiến tranh của ba mẹ làm gì có ai hứng ngoài bọn nhóc trong nhà. Cơm mẹ nấu sẽ mặn hơn, cay hơn, chua chát hay đắng ngắt. Còn buổi tối học bài, ba sẽ giao nhiều bài tập hoặc bắt các con làm nhiều việc nhà hơn.

Đến một ngày, ba tôi bỗng phát hiện ra cách xin lỗi vợ đầy chân thành mà không phải mở lời, đặc biệt, đảm bảo mẹ sẽ nguôi giận ngay lập tức. Phương thức này dù xài đi xài lại nhiều lần nhưng lần nào cũng thành công.

Từ đó, mỗi lần mẹ nổi nóng hoặc ba thấy cãi không lại “nóc nhà”, ông kiên quyết đứng phắt lên, không nói không rằng, đi lấy chổi quét nhà rồi lấy khăn ra lau nhà. Không chỉ lau bình thường, ba lau tỉ mỉ và tận tâm. Vừa lau ba vừa tỏ vẻ rất ấm ức và đặc biệt lau đi lau lại phòng mẹ đang ngồi. Hôm nào mẹ ngồi ở phòng ngủ, ba sẽ lau cái phòng ấy chục lượt, hay hôm ấy mẹ phải làm việc, ba sẽ mải miết dọn dẹp, lau chùi phòng làm việc cả tiếng đồng hồ.

Có bữa, mẹ đang nấu cơm, ba tranh sắp xếp gia vị, lóng ngóng thế nào làm vỡ lọ đựng đường. Mẹ không hề trách móc mà chỉ xem chân ba có bị xây xước không, khiến chúng tôi hết sức ngạc nhiên.

Mãi về sau có dịp, chúng tôi mới hỏi mẹ vì sao mỗi lần ba vác chổi, mang khăn đi quét nhà, lau nhà thì dù trước đó mẹ có cáu giận cũng bỏ qua cho ba, thậm chí chẳng cần ba phải nói xin lỗi.

leftcenterrightdel
 Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Mẹ tiết lộ: “Đó là bí quyết giữ nhà cửa êm ấm, thắt chặt tình cảm của vợ chồng già, mà nếu có thể, các cặp vợ chồng trẻ cũng có thể học hỏi kinh nghiệm. Thực ra, mẹ đâu có cần ba các con xin lỗi, nhất là xin lỗi mà trong lòng không cam tâm. Mỗi lần ổng vác chổi ra lau nhà là biết lỗi rồi. Kể cả không biết lỗi thì không muốn hơn thua với vợ nữa nên đi lau nhà để kiềm chế bản thân. Mẹ nhìn thấy vậy cũng không thể được đà lấn tới hay làm quá lên. Thế là cơm lại lành, canh lại ngọt”.

5 đứa con lại mắt tròn mắt dẹt nhìn nhau. “Cơm lành canh ngọt” kéo dài có được bao lâu đâu. Kiểu gì rồi cũng lại cãi nhau nữa. Nhưng mà thôi kệ, đến đâu thì đến, cùng lắm ba làm mẹ cáu thì lại nai lưng ra lau nhà.

Theo phụ nữ TPHCM