leftcenterrightdel
 Trứng luộc tốt cho sức khỏe hơn trứng rán. Ảnh minh họa: AI

Ở tuổi 63, bà Huang (Trung Quốc) thấy sức khỏe ngày càng suy giảm. Bởi vậy, bà quyết định thay đổi thói quen ăn uống bao gồm bổ sung một quả trứng mỗi ngày. Theo Aboluowang, một năm sau, khi đi bà Huang khám, bác sĩ ngạc nhiên khi thấy sức khỏe xương khớp cải thiện đáng kể. 

Trứng luôn là thực phẩm phổ biến trong bữa ăn hằng ngày của nhiều người. Trứng rất giàu chất dinh dưỡng, chẳng hạn như protein, vitamin và khoáng chất, là những yếu tố cần thiết để duy trì thể chất tốt. 

Một số phân tích gây tranh cãi khi cho rằng ăn nhiều trứng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch do hàm lượng cholesterol cao trong trứng. Tuy nhiên, ăn trứng ở mức độ vừa phải (chẳng hạn như một quả mỗi ngày) sẽ có lợi cho sức khỏe.

Tác dụng của trứng 

Một quả trứng luộc chứa khoảng 77,5 calo với 6,3g protein, 0,6g carbohydrate và 5,3g chất béo. Trứng cũng chứa nhiều khoáng chất và vitamin. Lượng vitamin A, selen, vitamin B6, B9, B12, phốt pho, kẽm và sắt trong trứng khá cao.

Một quả trứng rán cùng kích cỡ có 90 calo và chứa 7g chất béo, cao hơn khi luộc. Healthline chỉ ra hàm lượng calo và chất béo nhiều hơn có thể do dầu mỡ hoặc bơ dùng để rán trứng. Ngoài ra, trứng rán chứa ít carbohydrate hơn một chút, khoảng 0,4g carbohydrate. Cả hai loại trứng đều cung cấp lượng protein, các loại khoáng chất và vitamin tương đương nhau.

Các nghiên cứu đã chỉ ra ăn một quả trứng mỗi ngày có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch và bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết hằng ngày. Lecithin trong trứng giúp phân hủy chất béo trong cơ thể và giảm gánh nặng trao đổi chất cho gan, từ đó bảo vệ sức khỏe tim mạch. 

Ngoài ra, trứng rất giàu các nguyên tố vi lượng như canxi, phốt pho và sắt, củng cố xương, răng và ngăn ngừa bệnh thiếu máu.

Lưu ý khi ăn trứng

Tuy nhiên, khi tận hưởng các lợi ích của trứng, chúng ta cũng nên chú ý đến cách chế biến. Nấu trứng ở nhiệt độ cao như chiên sẽ phá hủy chất dinh dưỡng và có thể tạo ra các chất có hại. Vì vậy, bạn nên ưu tiên luộc, hấp trứng ở nhiệt độ thấp có thể tối đa hóa giá trị dinh dưỡng đồng thời giảm lượng chất béo và calo nạp vào.

Không có cơ sở khoa học nào cho quan điểm “trứng và đường không thể ăn cùng nhau”. Những người làm bánh thường sử dụng cùng lúc hai loại thực phẩm này. Nếu sự kết hợp này thực sự độc hại thì tất cả các món bánh nướng sẽ trở thành vấn đề. 

Nhưng chúng ta cần tránh một số phương pháp ăn uống không lành mạnh như ăn trứng sống hay “trứng có lông” (trứng lộn) tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Đại học Harvard thông tin các hướng dẫn sức khỏe trước đây đề xuất một cá nhân không nên ăn quá một đến hai quả trứng mỗi tuần, vì một quả trứng có khoảng 200mg cholesterol trong khi giới hạn là 300. Tuy nhiên, điều đó đã thay đổi. Harvard Health cho biết: “Một người khỏe mạnh có thể không bị ảnh hưởng xấu gì khi ăn tới 7 quả trứng mỗi tuần”. 

Theo chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Blanca Garcia, điều quan trọng cần nhớ là mặc dù trứng rất bổ nhưng không nên tiêu thụ quá 3 quả mỗi ngày.

Theo vietnamnet