Jade Green và chồng Joshua Green. Ảnh: Dailymail.

Jade Green và con gái bốn tuổi sống tại nhà của mẹ ruột, Angela Howser và bố dượng, Jack Howser, thuộc thành phố Lawrenceville, quận Lawrence, bang Illinois. Jade làm phóng viên cho tờ báo lớn thuộc sở hữu của mẹ và bố dượng (gọi chung là gia đình Howser), tòa án phúc thẩm liên bang số 7 xác định.

Quan hệ giữa hai mẹ con xấu dần sau khi Jade lấy chồng là Joshua Green vào tháng 5/2014. Jade kể, mẹ và bố dượng ghét Joshua, đồng thời tỏ ra nghi ngờ khả năng làm mẹ của cô. Khi biết mình muốn ra sống riêng với chồng, Jade nói bị mẹ ép ở lại, nếu không sẽ bị tung ảnh khỏa thân lên tờ báo gia đình, thậm chí đuổi việc. Dù vậy, Jade vẫn đem con chuyển tới sống riêng với Joshua vào tháng 9/2014.

Trước khi đi, Jade gửi mẹ tấm séc 200 USD để trả tiền đi siêu thị. Chờ vài ngày sau, Jade mới đóng tài khoản ngân hàng để mẹ có thời gian rút tiền từ séc. Cô sau đó bị đuổi khỏi tòa soạn của gia đình Howser.

Tòa nhận định, Angela Howser đã cố ý chờ cho Jade đóng tài khoản xong rồi mới đi đổi séc khiến tờ séc bị trả lại. Angela liền dựa vào đó để tố cáo Jade viết khống chi phiếu, khiến trưởng công tố viên quận ra lệnh bắt giữ con gái.

Khi đã có lệnh, gia đình Howser chủ động tổ chức nhóm họp với quận trưởng cảnh sát quận Lawrence và giám đốc cảnh sát thành phố Lawrenceville để lên kế hoạch bắt Jade. Trong buổi họp, các bên cùng đồng ý sẽ bắt Jade khi Joshua ở chỗ làm, như vậy bé gái có thể được trao cho gia đình Howser mà không cần Joshua đồng ý.

Sau đó, giám đốc cảnh sát phát hiện trưởng công tố viên quận từng là bạn đại học của Angela, lệnh bắt giữ Jade không xuất hiện trong cơ sở dữ liệu chung mà được fax trực tiếp từ văn phòng công tố quận, đi ngược với quy trình thông thường. Vị này cũng thấy pháp luật bang Illinois quy định cảnh sát phải được sự đồng ý của cha mẹ khi trao quyền chăm sóc đứa trẻ cho bên khác. Thấy vậy, giám đốc cảnh sát từ chối tham gia vụ bắt giữ.

Khoảng nửa đêm, người của quận trưởng cảnh sát chở gia đình Howser tới nhà Jade. Sau khi bắt giữ Jade, quận trưởng cảnh sát cho Jack Howser vào đón cháu gái trước sự phản đối của Jade.

Nhà của Jade. Ảnh: Dailymail.

Tối hôm ấy, Jade nộp tiền bảo lãnh và được tại ngoại hầu tra. Tuy nhiên, Jade một lần nữa bị bắt vào sáng hôm sau vì Angela cáo buộc con gái không chịu trả lại thẻ nhớ do công ty cung cấp sau khi bị đuổi việc. Với lần bắt giữ thứ hai, Jade mất quyền giám hộ con gái cho gia đình Howser, thậm chí còn bị cấm tiếp xúc với con sau khi Angela xin được lệnh tòa án.

Sau gần 16 tháng kiện tụng, Jade giành lại được quyền nuôi con. Cô sau đó khởi kiện gia đình Howser, quận trưởng cảnh sát và trưởng công tố viên quận Lawrence ra tòa dân sự vì cho rằng những người này cấu kết để vi phạm quyền hợp pháp của mình.

Ít lâu sau, quận trưởng cảnh sát và trưởng công tố viên hòa giải với Jade và chịu bồi thường tổng cộng 75.000 USD. Vụ kiện của Jade với gia đình Howser được đưa ra xét xử.

Quận trưởng cảnh sát Russell Adams (trái) và trưởng công tố viên quận Chris Quick. Ảnh: Lawrence County Sheriff's Office.

Năm 2018, bồi thẩm đoàn ra phán quyết có lợi cho Jade và buộc gia đình Howser phải bồi thường tổng cộng 970.000 USD cho nguyên đơn. Gia đình Howser sau đó kháng cáo, cho rằng không có yếu tố cấu kết giữa mình và lực lượng chức năng.

Tiếp nhận vụ việc, tòa phúc thẩm liên bang số 7 nhận định có tồn tại yếu tố cấu kết vì lời khai nhân chứng cho thấy gia đình Howser đã tổ chức nhiều cuộc gặp mặt với lực lượng chức năng, gọi điện cho quận trưởng cảnh sát bằng số cá nhân, thậm chí được ngồi trên xe cảnh sát vào đêm Jade bị bắt giữ. Cuối cùng, tòa phúc thẩm giữ nguyên phán quyết sơ thẩm và tuyên án có lợi cho Jade vào ngày 7/11.

Theo DailyMailTV, một nguồn tin trong lực lượng chức năng tiết lộ FBI đang điều tra về dấu hiệu tội phạm hình sự trong sự việc sau khi có phán quyết của tòa phúc thẩm liên bang. Họ muốn biết rõ vai trò của quận trưởng cảnh sát và giám đốc cảnh sát trong vụ bắt giữ Jade, vốn là vỏ bọc để gia đình Howser chiếm quyền nuôi cháu gái.

Hiện, Jade vẫn sống với Joshua tại thị trấn Lawrenceville và đã có một con trai chung. Cô đã 5 năm không nói chuyện với mẹ ruột.

Tại Mỹ, đơn vị hành chính cấp quận trong một bang thường gồm nhiều thành phố nhỏ hơn. Đứng đầu lực lượng cảnh sát quận là quận trưởng cảnh sát ("sheriff"), đứng đầu lực lượng cảnh sát thành phố là giám đốc cảnh sát ("chief of police"). Phạm vi thẩm quyền của mỗi lực lượng có thể ngang bằng hoặc được phân cao thấp tùy vào quy định mỗi bang. 


Theo vnexpress