Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em chia tay cách đây 6 năm, hiện là mẹ đơn thân nuôi con gái. Con em năm nay 14 tuổi, nhưng bề ngoài trổ mã, lớn trước tuổi.

Một mình nuôi con, phải lo trăm thứ chuyện, nên có khi em không còn thời gian dành cho con. Phần nữa, con em từ nhỏ tính nết đã độc lập, tự lo việc và không thích người lớn can thiệp vào chuyện ăn chuyện học của mình, nên em tôn trọng và để con được sống theo cách con muốn.

Em có theo sát kết quả học tập của con, thấy bé vẫn học tập tốt. Đầu năm nay, em gặp cô chủ nhiệm để gửi gắm, cô cũng hiểu hoàn cảnh của em và hứa sẽ quan tâm đến bé.

Chuyện xảy ra là chuyện em không ngờ tới: con gái em đăng hình lên mạng, chồng cũ của em gửi những hình ảnh đó cho em kèm theo lời nhắn đay nghiến: “Mẹ nào con đó”.

Xem những hình ảnh của con, em cũng sốc. Trong hình, con chụp ảnh hở hang, khoe thân thể mới lớn, nhiều ảnh rất bạo. Không biết con chụp những hình đó ở đâu, ai chụp, trang điểm cho con; nhìn thì biết phải có người đạo diễn chứ một học sinh cấp II thì không thể tự mình thể hiện kiểu đó.

Em đã cố gắng kìm cơn giận, tìm hết toàn bộ trang mạng xã hội của con thì thấy những hình này không có trên đó. Em có hỏi vài người rành công nghệ, nhờ họ tìm mới biết con em đăng hình trên ứng dụng hẹn hò.

Từ lúc biết chuyện đến giờ đã hơn 2 tuần, em để ý thời gian của con thì thấy con vẫn chỉ đi học ở trường, đi học thêm, về nhà bình thường chứ không có gì khác.

Em đã thất bại với cuộc hôn nhân của mình. Em muốn nuôi dạy con thành người có ăn học, có nghề nghiệp đàng hoàng, có cuộc sống hạnh phúc. Em phải làm gì để giúp con giữ mình, thoát khỏi những cạm bẫy này và học hành nên người?

Ngọc Vân (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Ngọc Vân thân mến, 

Đa phần phụ huynh khi nhìn thấy những hình ảnh kiểu đó đều sốc, nóng giận, la mắng, đổ lỗi cho con. Em đã giữ bình tĩnh được, đó là điều đáng quý. Với tính cách tự lập của con gái em, em nên dành nhiều thời gian hơn cho con, giúp con hiểu, rồi con sẽ quyết định.

Con em đang độ tuổi dậy thì, muốn tìm cách thể hiện mình; có thể bé hiểu như vậy mới là đẹp, là ngầu. Chỉ có tình thương và sự kiên nhẫn của người mẹ mới có thể giúp được bé.

Cho dù chồng cũ hay người ngoài có nói gì đi nữa, em hãy cố gắng gác sang một bên để lắng nghe con, hướng dẫn con và cũng là để bảo vệ con. 

Nói chuyện với con là điều cần thiết. Không phải chỉ để tìm ra ai là người chụp ảnh, ai đạo diễn - những chuyện này cũng cần, nhưng để sau, lúc này mình đừng tập trung quá.

Em có thể phải thu xếp công việc để dành thời gian ở gần con nhiều hơn. Không chỉ là đưa đón con đi học, mẹ con có thể cùng nhau đi chơi, đến những nơi con thích, đi mua sắm... Em cho con thử những bộ đồ đẹp, chụp hình cho con, chỉ cho con thấy vẻ đẹp thực sự của con.

Sớm thôi, bản năng người mẹ sẽ mách bảo em lúc thuận tiện để bắt đầu nói chuyện về những tấm ảnh trên mạng. Em hãy nói về những rủi ro khi người khác nhìn thấy, phát tán những tấm ảnh đó.

Cũng có thể chính bé đang phải đương đầu với những rủi ro này, đang cố xoay xở một mình. Em hãy giúp con, nếu có những bình luận tệ hại, những kẻ cố gắng liên lạc, dụ dỗ bé đăng hình hoặc hơn nữa, em hướng dẫn con cách trả lời, thể hiện mình ở bên cạnh con, bảo vệ con.

Đừng chỉ trích! Đừng phê bình! Em hãy đặt mục tiêu cùng con khắc phục hậu quả. Khi con tin tưởng, trò chuyện với mẹ, em hãy cùng con gỡ những tấm hình đó xuống.

Vẫn biết có thể sẽ không ngăn chặn được hoàn toàn, vậy nên mình càng phải cố gắng giúp con đương đầu với những quấy rối, bình luận ác ý.

Ai cũng có những sai lầm đầu đời, cũng may là em biết kịp, con vẫn đang trong vòng tay bảo vệ của em, em hãy cố gắng giúp con vượt qua lần này. Chúc 2 mẹ con vững vàng nhé. 

Theo phụ nữ TPHCM