leftcenterrightdel
 Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Chuyện vỡ lở khi anh Kiên nhận được đơn ly hôn từ vợ. Chỉ mới trước đó vài ngày, họ còn là một “đội", cùng nhau tính toán các giải pháp bảo toàn tài chính cho con. Nhưng khi giải pháp đã hoàn tất, chị Hạnh lật bài ngửa, chị trưng ra các bằng chứng ngoại tình của chồng và kiên quyết ly hôn.

Chuyện anh Kiên ngoại tình, có con riêng đã rõ mười mươi. Kỳ lạ là, tất cả sự bất bình đều đổ dồn lên chị Hạnh. Mọi người hùa theo anh Kiên, trách chị mưu mô, máu lạnh. Họ lên án chị “chỉ biết đến tiền mà cạn tình”. Từ họ hàng đến bạn bè, đồng nghiệp, hễ ngồi lại cùng nhau là lại đem chuyện chị Hạnh ra để mổ xẻ. “Diễn biến mưu mô" được phơi bày lại n lần, mỗi người một ý phân tích, nhấn mạnh, để chốt lại rằng: Hạnh là người đàn bà đáng sợ. 

Tất cả những người đang bất bình cho chuyện hôn nhân của Hạnh - Kiên, đều có phần bất bình cho bản thân - vì chính họ trước đó cũng từng “nhiệt tình” sa vào “âm mưu” của chị Hạnh.

Chị Hạnh là kế toán trưởng của một doanh nghiệp. Một ngày đẹp trời, chị nói với chồng rằng công việc của mình đang lâm nguy, giám đốc công ty có rất nhiều sai phạm mà chị cũng có thể bị liên lụy, rằng chị sắp bị bắt. Chị phân tích, nếu chị dính đến một vụ án kinh tế thì tất cả tài sản đều sẽ bị kê biên, rồi chị đưa giải pháp sang tên tất cả tài sản của vợ chồng cho đứa con gái đang là sinh viên năm hai để nếu có bề gì thì các con vẫn có thể sống tiếp.

Trong lúc anh Kiên còn ngơ ngác, chị Hạnh huy động những người quen biết để thuyết phục anh. Thấy chị lâm nạn, ai cũng sốt sắng. Đến khi chuyện sang tên tài sản hoàn tất, chị mới tung hê kế hoạch ly hôn để anh Kiên phải ra đi tay trắng.

Đến lúc đó, người ta mới biết chuyện tù tội chỉ là kịch bản giả, diễn biến chính của câu chuyện chính là việc chị Hạnh bắt gặp anh Kiên đi cùng 1 phụ nữ và 1 đứa trẻ 7 tuổi giống anh như tạc. Chỉ sau 1 ngày âm thầm tìm hiểu, chị được biết đứa bé chính là con anh và suốt 10 năm nay, anh đã lui tới “tổ ấm" kia như người chồng, người cha.

Đêm, anh vẫn về nhà với “chính thất", vẫn chăm lo gia đình và vẫn tỏ vẻ bận bịu. Chị đã sống trong lừa dối của chồng suốt 10 năm trời mà không hề hay biết.

Chị Hạnh không 1 cuộc đánh ghen, không một lời oán hờn, trách cứ. Chị cũng không nhắc chuyện đó với bất kỳ ai, kể cả chồng. Chị chỉ lên kế hoạch sang tên tài sản cho con, rồi quay về giải quyết chuyện vợ chồng bằng con đường duy nhất: ly hôn.

Dẫu vậy, đến khi những điều tiếng đổ ập lên mình, chị lại ngơ ngác. Không ai trách kẻ ngoại tình, người ta chỉ trách người đàn bà không nỗ lực cứu lấy gia đình. Người ta càng ghê sợ một người đàn bà không khóc lóc, không đớn đau, chỉ lạnh lùng giải quyết.

Em gái của chồng - cô em vốn rất thân thiết với gia đình chị là người duy nhất đối diện chị để trút lên hết những bất bình, trách móc. Cô em gái thay lời gia đình chồng, chất vấn chị tại sao không giải quyết chuyện vợ chồng, sao không giữ tình cảm, mà lại chỉ giữ tiền. Tất cả trách oán đều rất có lý, cho đến khi “người đàn bà máu lạnh" mở lời.

Chị Hạnh hỏi: “Chị có quyền không giữ một cuộc hôn nhân rách nát không em? Hay chị phải cào cấu, giành giật thì mới đúng đạo lý?”.

Cô em im lặng, chị Hạnh nói tiếp trong nước mắt: “Sao em biết chị không đau? Chị không được làm người vợ tử tế thì chị vẫn phải làm người mẹ chu toàn. Khi giải quyết tài sản, chị không còn là vợ anh Kiên nữa. Anh đã không coi chị là vợ từ lâu rồi, còn chị thì đã lầm tưởng. Giờ, chị tự chấm dứt lầm tưởng. Chị âm thầm giải quyết chuyện tài sản, tránh để những trách cứ, tự ái giữa vợ chồng làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các con. Lo xong phần con, thoát khỏi cuộc hôn nhân lừa dối, rồi mới tới lượt mình buông xuôi trong đau đớn, có được không em?”.

Bằng những lời đó, chị Hạnh dập tắt mọi trách móc lẫn hy vọng hàn gắn cho vợ chồng chị từ cô em chồng. Một cuộc hôn nhân đổ vỡ, người ngoài nhìn vào chỉ thấy tình và tiền. Còn người trong cuộc phải loay hoay, chới với giữa những vai trò lớn nhất đời người: làm vợ, làm mẹ. Giữ và chữa lành hôn nhân vẫn là lựa chọn lý tưởng nhất. Nhưng khi không thể có được điều lý tưởng thì sống thật với bản thân, trách nhiệm với con cái vẫn là một lựa chọn đáng trân trọng. 

Theo phụ nữ TPHCM