Đại diện Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) của Liên Hợp Quốc (LHQ) cho biết, cuộc chiến tranh của Israel ở dải Gaza đã khiến 1,9 triệu người phải di dời và “gần như toàn bộ cơ sở hạ tầng cung cấp nước bị phá hủy hoàn toàn”, khiến trẻ em phải chật vật tìm cách sinh tồn, theo CNN đưa tin ngày 23/8.

leftcenterrightdel
 Một đứa trẻ Palestine tại con phố đầy đổ nát ở Gaza — Ảnh: Palm Media

UNICEF, cơ quan của Liên Hợp Quốc về trẻ em, cho biết 95% nước từ tầng chứa nước ngầm duy nhất của Gaza “không phù hợp để con người sử dụng” do khai thác quá mức, xâm nhập mặn và ô nhiễm nước thải. Wim Zwijnenburg, điều tra viên của tổ chức hòa bình PAX ở Hà Lan, nói với CNN rằng mức độ thiệt hại mà quân Israel gây ra cho hệ thống cấp nước của Gaza là “nghiêm trọng nhất mà chúng tôi từng thấy trong bất kỳ cuộc xung đột nào trong 10 năm qua”.

Ông Zwijnenburg cho biết: “Những gì chúng ta đang chứng kiến cho đến nay… là sự phá hủy gần như hoàn toàn tất cả các cơ sở hạ tầng cung cấp nước, bao gồm các trạm bơm nước, giếng nước, toàn bộ hệ thống đường ống ở Gaza… Dù một số ít máy bơm vẫn còn hoạt động, nhưng chất lượng nước rất tệ… Người dân không còn lựa chọn nào khác ngoài việc uống nước không sạch”.

Saaed Al-Madhoun, nhân viên cứu trợ của cơ quan nhân đạo quốc tế CARE, cho biết vợ và 5 đứa con của anh, tuổi từ 1 đến 13, phải di dời trong điều kiện khốn khổ ở Deir al-Balah. Cả gia đình phải sinh tồn với tổng cộng 20 lít nước mỗi ngày, ít hơn mức tối thiểu 3 lít mỗi ngày cho mỗi người, theo UNICEF. Nước uống có vị mặn hoặc vị kim loại, trẻ em phải uống nước từ vũng đọng và lặn lội qua các bể nước thải để tìm nước sinh hoạt.

Theo OCHA, họ có bằng chứng video ghi lại cảnh lính Israel đặt thuốc nổ phá hủy hồ chứa nước Canada ở thành phố Rafah. Trước khi bị phá, hồ Canada có thể chứa 3 triệu lít nước, cung cấp nước cho 150.000 người trước ngày 7/10/2023. Phía Israel khẳng định họ chỉ “phá hủy cơ sở hạ tầng của khủng bố”.

Mark Zeitoun, Tổng giám đốc của Viện Geneva Water Hub của Thụy Sĩ, nhận định với CNN rằng vụ phá hủy hồ chứa nước Canada “chắc chắn vi phạm luật nhân đạo quốc tế”, là luật “chống lại các cuộc tấn công bừa bãi vào dân thường hoặc các vật thể mà họ phụ thuộc vào để sinh tồn”.

Theo phụ nữ TPHCM