Chúng tôi, một nhóm bạn thường cùng đi chơi với nhau 6 năm nay mà chủ yếu là những chuyến hành hương. Nhóm 8 người nhưng thành viên ổn định chỉ có 5, trong đó có trưởng nhóm. 3 người còn lại khi thì tham gia, khi thì bận việc; nhưng dù thế nào, mỗi khi đi chơi vẫn đủ 8 vì sẽ có 3 thành viên khác điền vào chỗ trống. Có khi nhóm lên đến 10-12 người. Chúng tôi quen hết nhau, thậm chí thuộc cả tính nết.

Đa phần nhóm là những người bạn đã nghỉ hưu, thảng hoặc có vài cô trẻ đăng ký thêm đi đâu đó, vậy nên cái nick chat Zalo cùng nhau có tên gọi là “Nhóm bạn không chịu già”. 

Tác giả (đứng đầu) và nhóm bạn không chịu già
Tác giả (đứng đầu) và nhóm bạn không chịu già
 

Không chịu già là sao? Thường những chuyến đi, chúng tôi lên kế hoạch trước 2 tháng. Địa điểm thì bàn bạc trước đó từ đầu mỗi năm. Lên kế hoạch rồi cứ thế triển khai. Cố định là hành trình về Đức Mẹ La Vang, mỗi năm 1 lần. Trong mỗi chuyến La Vang, chúng tôi sẽ có thêm những điểm tham quan để hành trình luôn phong phú, không bị lặp lại.

Không chịu già còn bởi, trước mỗi chuyến đi, chúng tôi sẽ thảo luận trong nhóm mặc gì cho đồng bộ, lên hình cho đẹp đều. Đa phần U70 nhưng ai nấy đều nhất trí trang phục phải là những màu sáng và kiểu dáng phải trẻ trung. “Không việc gì mà chúng ta, những người không chịu già lại phải chấp nhận mình già bằng những trang phục màu tối và kiểu dáng lụ khụ. Đó là cách đưa chúng ta già nhanh nhất” - là tiêu chí của nhóm. 

Trong mỗi chuyến đi, kinh phí chúng tôi chia đều. Đây là vấn đề tế nhị, tiền bạc dễ làm rạn nứt các mối quan hệ, đã từng trải qua thăng trầm nên ai cũng thấu hiểu điều này. Bắt đầu chuyến đi, chuyển tiền cho thủ quỹ, mọi việc ăn uống, mua vé tham quan, mua quà cho mỗi thành viên... đều do tài xoay xở của thủ quỹ sau khi bàn bạc với trưởng nhóm. Vậy nên, tiền thừa hay thiếu (phải nộp thêm) mỗi chuyến đi không có thành viên nào thắc mắc. 

Ngay cả việc ăn uống, chúng tôi cũng phải thảo luận trước thực đơn sau khi “chốt” lại những điểm tham quan. Lúc thảo luận, mọi người thoải mái đưa ra ý kiến của mình về món ăn, địa điểm tham quan, trang phục... Để khi kết luận được đưa ra không ai bàn cãi nữa, cứ thế mà chấp hành. 

Tuy là nhóm “không chịu già” nhưng thật ra, từ những kinh nghiệm mà mỗi người tích lũy trong cuộc sống sẽ làm cho mọi việc suôn sẻ. Cũng có lúc xảy ra tranh cãi trong quá trình đi chung với nhau (9 người 10 ý mà) nhưng sẽ được giải quyết ổn thỏa ngay sau đó, mọi người đều hiểu ra những thiếu sót của mình. Những chuyến đi vì thế luôn vui vẻ, để tiếp tục những chuyến đi khác.

Không chịu già còn ở kết thúc mỗi chuyến đi, hình ảnh bao giờ cũng rất đẹp do các máy hình, điện thoại rất biết... nịnh người có tuổi. Rời một điểm tham quan, hình ảnh được gửi qua Zalo. Những âm thanh phát ra từ các máy điện thoại di động trên xe thật sống động. Mỗi người tự đưa hình lên Facebook của mình rồi bình luận, thích... cười nói rôm rả trên xe, rất vui!

Nhóm bạn vui được thì cứ vui, tránh tối đa chuyện tiêu cực
Nhóm bạn vui được thì cứ vui, tránh tối đa chuyện tiêu cực

 

Tuy không chịu già, chúng tôi thường xuyên chia sẻ về thực phẩm, thuốc men, cách tập thể dục, ăn uống thế nào để khỏe. Mua dùm cho nhau thuốc, thực phẩm khi ai có nhu cầu... Nói chung, nhí nhố khi đi chơi với tâm thế không chịu già, nhưng chúng tôi vẫn biết tự lượng sức mình và quan tâm đến sức khỏe của bạn để ai nấy đều cảm thấy thoải mái.

Đặc biệt, nói xấu nhau, xen vào đời tư của nhau là điều cấm kỵ. Gặp lại, có bàn chuyện đi chơi, chụp hình, trang phục, ăn uống, chia sẻ về các chứng bệnh già cùng thực phẩm, thuốc men... tuyệt đối không có những bàn luận không hay về người khác. Đây là điều rất đáng trân trọng khi những người già cùng chơi với nhau. Chúng tôi quan niệm, quỹ thời gian ai nấy đều không còn nhiều, vui được thì cứ vui, tránh tối đa những điều không vui, tiêu cực. 

Từ nhóm bạn không chịu già, tôi thấy mình biết thêm nhiều thứ. Thấy tuổi già có những điều rất đáng quý và thú vị nếu mọi người biết tận dụng kinh nghiệm đã qua, kiến thức đã học, cách xử thế với nhau... Đó cũng là cách mọi người nhìn lại và tận hưởng thời gian quý báu của tuổi về chiều. 

Theo phụ nữ TPHCM