leftcenterrightdel
 Michelle đã mua lại một cửa hàng bán đồ ăn mang về để giúp mẹ chị kiểm soát chứng mất trí nhớ - Nguồn ảnh: ABC News

Sue Macgregor (70 tuổi) mắc chứng mất trí nhớ cách đây 6 năm. Michelle Forrester - con gái bà - đã mua lại một cửa hàng bán đồ ăn mang về tại Urana, phía nam New South Wales, Úc, để mẹ mình làm việc, hy vọng qua đó có thể làm chậm quá trình suy giảm nhận thức của bà. 2 mẹ con đã rời Sydney để đến thị trấn nhỏ ven hồ, bắt đầu cuộc sống mới.

Bà Macgregor đã làm việc tại cửa hàng cùng con gái mình trong 3 năm qua. Bà nói: “Tôi nghĩ Michelle thật điên rồ khi nêu ý tưởng cùng nhau mở một cửa hàng. Nhưng tôi đã thử và mẹ con tôi vẫn tiếp tục làm như vậy”.
Michelle đã sắp xếp công việc kinh doanh để mẹ chị có thể sống tốt hơn. Chị cho biết: “Một số người chăm sóc đến làm việc cùng mẹ tôi trong cửa hàng. Họ có thể giúp mẹ tôi làm bánh sandwich, làm các loại sữa lắc, túi đựng kẹo, bất cứ điều gì bà ấy cảm thấy dễ làm, cảm thấy mình là một phần của công việc đó và được kết nối”.

Lee-Fay Low - giáo sư về sức khỏe và lão khoa tại Đại học Sydney - cho biết, hành trình của mẹ con bà Macgregor đã thách thức định kiến cho rằng tất cả những người mắc chứng mất trí nhớ đều cần được chăm sóc chuyên sâu. “Có rất nhiều nghiên cứu chứng minh rằng với một người đang trong giai đoạn nhẹ của chứng mất trí nhớ, việc duy trì hoạt động thể chất, tinh thần và xã hội sẽ giúp làm chậm quá trình tiến triển của bệnh” - giáo sư Low nói.

Bill Yeates được chẩn đoán mắc chứng sa sút trí tuệ sớm vào năm 2019 ở tuổi 59. Kể từ đó, ông đã ủng hộ những phương pháp giúp người mắc chứng bệnh này có cuộc sống tốt đẹp hơn. Ông tin tưởng mạnh mẽ vào lợi ích của việc tập thể dục và hiện đang tập luyện cho một cuộc chạy marathon ở Tây Ban Nha.

Ông cho rằng việc tạo điều kiện cho những người mắc chứng mất trí nhớ tham gia vào công việc phù hợp là một cách tuyệt vời để giúp họ luôn năng động. “Khi làm việc tại một cửa hàng bán cá và khoai tây chiên, bạn phải luôn di chuyển. Vì vậy, bạn sẽ được tập thể dục rất nhiều cũng như được giao lưu với khách hàng và các nhân viên khác” - ông phân tích.

Theo phụ nữ TPHCM